Axit folic là một vitamin B hòa tan nội địa rất cần thiết đối với vài hiện trạng bệnh hiểm nguy. Vitamin này giúp sinh ra các tế bào máu, tổng hợp và phân chia DNA.

Axit folic là dạng folate tổng phù hợp, được tìm thấy trong thực phẩm. Một số thực phẩm có hàm lượng folate cao như măng tây, rau xanh, các loại đậu, quả chanh, chuối, dưa quà, nước ép cà chua, nước cam và gan bò. Bên cạnh, axit folic cũng được thêm vào một số thực phẩm nhất mực như bánh mì, bột mì, ngũ cốc lạnh và các loại bánh quy giòn. Cho nên, bạn nên bổ sung thêm axit folic trong khẩu phần ăn hàng ngày để thực hiện được toàn vẹn dưỡng chất cần thiết nhé.

Những thực phẩm hàng đầu giàu axit folic

Súp lơ

Với những người nào chuộng các loại rau, củ, quả, sẽ không còn lạ gì với công dụng thần kỳ của loại súp lơ bồi dưỡng này. Súp lơ không chỉ tốt trong việc chống lão hóa da, giúp dễ tiêu hóa và ngăn phòng ngừa một vài loại bệnh ung thư mà còn chứa một hàm lượng lớn axit folic (chỉ một chén súp lơ nhỏ xíu nhưng có thể chứa tới 50mg axit folic).

Cải bó xôi

Khi nhắc đến thực phẩm giàu axit folic, chẳng thể không kể tới cải bó xôi. 100mg folate là hàm lượng được tìm thấy chỉ trong nửa chén rau chín. Bên cạnh, các dưỡng chất có trong cải bó xôi cũng giúp bạn ngăn dự phòng và hạn chế các triệu chứng ung thư nghiêm trọng.

Đậu lăng

Đậu lăng là một loại đậu rất giàu protein và chất xơ. Nhàng nhàng nửa chén đậu lăng có thể cung cấp 180mg axit folic cho thân thể. Bạn có thể sử dụng đậu lăng với các món súp hoặc món hầm sẽ cho hương vị rất thơm ngon.

Đậu phộng

Tuy không phục vụ được phổ thông lượng axit folic cơ thể cần mỗi ngày (chỉ 10%) nhưng bạn không nên bỏ dở loại đậu này bởi nó cung ứng hồ hết vitamin, protein, chất khoáng và tinh bột rất tốt cho sức khỏe.

Đậu cô ve đỏ

Một cốc đậu cô ve đỏ cung ứng khoảng 80% lượng axit folic cần thiết mỗi ngày. Tuy phổ biến dưỡng chất, nhưng loại đậu này khá rẻ, dễ đóng chai và thường được bày bán ở phổ quát nơi.

Hạt hướng dương

Nhấm nháp hạt hướng dương không chỉ giúp bạn đỡ bi ai miệng khi khiến việc hay xem tivi hoặc khi nhàn nhã mà còn cung ứng hàm lượng giàu axit folic, magiê, sắt và canxi.

Ngũ cốc

Tuy ngũ cốc không được đa phần người tiêu dùng chọn, nhưng lại là một thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe và giàu hàm lượng axit folic. Ngũ cốc sẽ phát huy hết tính năng ví như bạn sử dụng nó vào buổi sáng, giúp tăng cường thêm năng lượng mà không sợ tăng cân. Bạn nên chọn lựa loại thực phẩm có nhiều chất xơ nhưng ít tuyến phố để đạt hiệu quả tốt nhất nhé. Làng nhàng một ly ngũ cốc sẽ có hàm lượng axit folic lên tới 400 mg. Vì thế, bạn nên dành đầu tiên loại thực phẩm này ví như đang cần bổ sung axit folic cho cơ thể.

Trái cam

Cam không chỉ giúp trái cây mà còn đầy dưỡng chất vitamin C, cung cấp chất sắt và đáp ứng tới 20% nhu cầu axit folic mỗi ngày, giúp thân thể ngăn đề phòng ung thư và có hệ miễn dịch mạnh khỏe. Để đảm bảo ANTP, bạn hãy tự mình pha nhạo báng cam để dùng, không nên sắm loại cam đã được vắt sẵn nhé.

Quả bơ

Bơ có vị béo, thơm ngon và bồi dưỡng, thường được đóng gói trong nhiều chủng loại các món ăn như sinh tố, sushi… Loại quả này không chỉ giàu folate mà còn chứa nguồn chất béo rất có ích cho sức khỏe.

Dưa quà

Một quả dưa tiến thưởng thơm ngon sẽ cung ứng 100 mg axit folic, rất giàu vitamin A và vitamin C, đáp ứng đầy đủ dưỡng chất quan trọng cho thân thể.

Trứn

Một quả trứng gà có chứa 25mg axit folic. Vì thế, bạn không nên bỏ dở món ăn này trong khẩu phần ăn của mình nhé.

Măng tây

Chỉ 1 cây măng tây có thể chứa hàm lượng to con axit folic, kali, chất xơ và không phải chứa chất béo hay cholesterol. Tất nhiên, bạn không nên nấu măng tây chín quá nhé vì sẽ làm cho mất hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

10 ích lợi của axit folic trong việc yếu tố trị bệnh

Ngăn dự phòng dị tật bẩm sinh cho nhỏ tuổi trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh

Phụ nữ dự định có thai hoặc đang trong quá trình có mang được động viên sử dụng chí ít 4mg axit folic hàng ngày. Các phân tích đã chứng minh giả dụ thiếu axit folic, bé sẽ dễ gặp mặt trạng thái dị tật bẩm sinh, đặc biệt là khuyết tật ống tâm thần.

Bổ sung máu cho cơ thể

Một trong những công dụng lớn nhất của axit folic là hỗ trợ thân thể đóng chai và duy trì các tế bào máu mới, các tế bào hồng cầu tăng hay giảm cũng dựa vào tham gia lượng vitamin này.

Tăng nhanh sức khỏe tuyến giáp

Các tìm hiểu đã chỉ ra rằng mức folate thấp có thể dẫn tới chứng suy giáp. Hơn thế nữa, nếu thiếu axit folic, những bệnh nhân dùng hormone thay thế tuyến giáp cũng chẳng thể phục hồi hoàn toàn hiện trạng suy giáp.

Các bệnh về tim mạch và chợt quỵ

Nồng độ homocysteine trong máu tăng có thể gây ra nhồi máu cơ tim, bỗng quỵ và sự chia thành huyết khối (cục máu đông). Các phân tích đã chỉ ra rằng bổ sung axit folic có thể yếu tố chỉnh mức homocysteine này và khiến cho giảm đáng kể nguy cơ cao huyết áp dẫn tới bỗng nhiên quỵ.

Hỗ trợ yếu tố trị thận

Phần nhiều những người gặp mặt hiện trạng thận nghiêm trọng cũng có nồng độ hormone homocysteine cao. Khi uống đúng lượng axit folic, bệnh nhân có thể ngăn ngừa các điều về thận và cải thiện hiện trạng bệnh đáng kể.

Cải thiện góc nhìn và thính giác

Một số phân tích cho thấy việc bổ sung axit folic và các vitamin B khác như B6 và B12 có thể khiến tăng thị lực, ngăn dự phòng các loại bệnh về mắt như thoái hóa điểm tiến thưởng do tuổi tác. Hơn thế nữa, những người lớn tuổi uống bổ sung axit folic hàng ngày thường có thính giác tốt hơn so với những người thiếu loại vitamin này.

Sống phấn kích và sáng sủa hơn

Mặc dù cần phải được tìm hiểu thêm, nhưng phần nhiều đại chúng đều phải công nhận axit folic có thể giúp cải thiện các triệu chứng ở những bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm. Mặt khác, axit folic cũng hỗ trợ bệnh nhân trong việc điều trị chứng mất ngủ, đem lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và vui tươi.

Vấn đề về nướu

Axit folic có tính năng rất tích cực trong việc yếu tố trị các nhân tố về lợi và nướu răng. Các chuyên gia đã nghiên cứu và thấy được tác dụng của axit folic trên trạng thái nướu răng do dùng phenytoin theo toa thuốc.

Ngăn đề phòng ung thư

Hàm lượng vitamin cao có thể giúp cơ thể Đối Địch sự đổi mới DNA can hệ tới sự phát hành của các loại ung thư khác biệt. Vài tìm hiểu đã đưa ra danh sách rằng tiêu thụ folate, vitamin B6, B12 và mức methionine cao có thể làm cho giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng suy giảm trí tưởng

Một vài chứng cớ cho thấy những người già cung cấp toàn vẹn hàm lượng axit folic hàng ngày thường rất ít chạm chán tình trạng bệnh Alzheimer và chứng suy giảm trí tưởng. Hơn thế nữa, axit folic cũng giúp tăng năng lực tư duy và cải thiện trí nhớ rõ rệt.

Axit folic có hầu hết ích lợi trong việc nhân tố trị bệnh, phải không? Tuy nhiên, loại vitamin hàng ngũ B này cũng có những chức năng phụ không tốt cho sức khỏe như gây tiêu chảy, phát ban, rối loàn giấc ngủ, buồn nôn… Vì vậy, tốt nhất bạn hãy tìm hiểu quan niệm ​​của các bác bỏ sĩ để đảm bảo hàm lượng nên dùng mỗi ngày nhé.