Yếu tố là ngay cả bạn cũng không thể nào mua ra căn nguyên tại sao. Đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó hay cũng có thể là bạn đang mắc chứng trầm cảm hoặc run sợ.

Thêm nữa, lối sống không lành mạnh cũng có thể sẽ làm cho bạn mất ngủ. Thực phẩm và thức ăn có cồn cũng có thể là nguồn cội gây ra trạng thái này.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ kinh ngạc khi tò mò ra còn đa dạng nguồn cội gây chứng mất ngủ mà bạn không ngờ đến, chả hạn như nguồn gốc thứ 13 trong bài này.

Hãy cùng điểm qua 13 khởi thủy làm bạn trằn trọc không dễ dàng ngủ nhé:

Ăn quá no

Ăn quá nhiều tham gia bữa tối hoặc trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh giấc táo và không thể ngủ được. Cách tốt nhất là bạn chỉ nên ăn tối dịu dàng, ví như không bạn sẽ chạm chán gian khổ để tiêu hóa và không dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Ăn tối quá no cũng làm cơ thể dôi thừa năng lượng vì buổi tối thân thể bạn chẳng còn mấy việc cần rộng rãi năng lượng cả. Dường như, đối với phổ biến người, các loại thức ăn cay có khuynh hướng gây ra chứng ợ hot và gây trở lực cho giấc ngủ.

Dùng thuốc ngủ

Đây sẽ là một bất ngờ khi việc uống thuốc ngủ lại có thể là một trong những rối rắm khiến cho bạn không thể chợp mắt được.

Tác dụng phụ khác của thuốc ngủ là bạn có thể nghiện nó hoặc đơn giản hơn là sẽ thấy ngủ không ngon khi thiếu chúng.

Các loại thuốc ngủ cam kết sẽ đem tới giấc ngủ cho bạn, nhưng có nên sử dụng chúng hay không? Giả dụ bạn có thể giải quyết được những duyên cớ khác đưa ra danh sách trong bài này, tốt nhất là không nên động tới thuốc ngủ.

Ngủ trưa

Éo le thay, có một giấc ngủ ngắn trong ngày có thể khiến cho bạn cảm thấy gian nan hơn để có được giấc ngủ tham gia đêm hôm. Nhân tố này sẽ khiến bạn khó chịu vì chất lượng giấc ngủ kém vào đêm hôm lại khiến cho bạn mỏi mệt cả ngày hôm sau.

Nếu việc này lặp lại nhiều lần sẽ trở thành một vòng tròn lẩn quất không thể giữ vững. Không giống như trẻ con, người lớn hầu như thường cần phải ngủ trong ngày, trừ khi họ là người lớn tuổi hoặc nhỏ tuổi yếu.

Tuy nhiên, nếu bạn đích thực cần có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, bạn chỉ nên ngủ khoảng hạn độ 30 phút và không ngủ vào lúc chấp choá chiều để giảm thiểu mất ngủ vào buổi tối. Tốt nhất là ngủ trong khoảng 11h sáng – 1h chiều.

Hút thuốc

Bạn nhân thức rằng cà phê và rượu là chất kích thích, nhưng bạn có biết nicotine cũng là một chất kích thích không kém? Có thể bạn vẫn hút một số điếu thuốc trước khi đi ngủ? Bạn thậm chí ngồi lặng lẽ trong phòng khách đầy khói thuốc và đọc một cuốn sách để mong được ngủ yên ổn.

Rất có thể yếu tố này sẽ không xảy ra. Biện pháp ở đây là bạn nên tránh hút thuốc tham gia đêm tối hoặc tốt hơn là ngừng hút thuốc lá hoàn toàn. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi việc ngưng hút thuốc sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ đấy.

Lịch làm cho việc

Có số đông người phải làm cho việc vào đêm hôm khi đa số người khác đang ngủ. Đây có thể là một trong những khởi thủy tồi tệ nhất của chứng mất ngủ mà bạn không ngờ đến, khác biệt là khi thời điểm khiến việc theo ca đổi mới. Nếu như bạn đề nghị làm việc vào đêm tối, bạn hãy “lừa” thân thể của bạn nghĩ đó là ngày khi nó là đêm và ngược lại.

Hãy bảo đảm có một căn phòng tối khi bạn ngủ vào khi trời sáng. Khi thức giấc vào ban đêm, bạn nên dùng bóng đèn đủ sáng để mô phỏng ánh sáng ban ngày. Tuy nhiên, bạn nên nỗ lực tránh các công việc thay đổi ca thất thường để không rơi vào trạng thái rối loàn giấc ngủ.

Thiếu lề thói

Phần đông những người có trẻ em sẽ nắm bắt rằng thói quen khi đi ngủ đã là một phần cần thiết trong cuộc sống. Nếu bạn nỗ lực thay đổi lề thói ngủ của con, chúng sẽ chẳng thể ngủ ngon giấc.

Nói tầm thường, trẻ con nhu yếu một giấc ngủ tham gia ban ngày và ban đêm. Hình như các lề thói rõ ràng là khác biệt, người lớn cũng cần một thói quen ngủ. Bởi vậy, nếu như bạn đang phải “vật lộn” với chứng mất ngủ, hãy thử đi ngủ và thức dậy tham gia cùng một thời điểm mỗi ngày.

Các nhân tố môi trường

Không gian ngủ không tốt (hoặc không hoàn hảo) cũng có thể làm bạn bị mất ngủ. Một nhân tố tiêu biểu đó là khi bạn phổ biến giường ngáy to hoặc “nói mớ” trong lúc ngủ cũng sẽ tác động và làm cho gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Tệ hại hơn, một không gian có chứa bất cứ loại chất độc hoặc hóa chất trong không khí cũng sẽ làm bạn cảm thấy khó ngủ.

Trong khi, các yếu tố khác như nhiệt độ quá hot hoặc quá lạnh, ánh sáng khác lại, tiếng ồn và thậm chí là một chiếc giường không thoải mái cũng sẽ là những căn nguyên dẫn đến hiện trạng cách quãng giấc ngủ.

Các loại thuốc kê toa

Bạn đã bị bệnh và đa số những gì bạn muốn làm cho là ngủ nhưng hồ hết đều vô dụng khi bạn chẳng thể chợp mắt được. Khởi thủy là vì trong các loại thuốc, kể cả thuốc được kê toa lẫn thuốc không được kê toa đều chứa một nhân tố khăng khăng ảnh hưởng vào giấc ngủ.

Đương nhiên, nhân tố này sẽ không kéo dài vì vài nhân tố của thuốc dễ chơi chỉ khiến cho bạn cảm thấy khó khăn ngủ và một khi bạn đã khỏi bệnh và không sử dụng thuốc nữa, bạn sẽ quay về tình trạng tầm thường.

Trầm cảm

Những người đang bị trầm cảm thường kéo theo mệt mỏi, cho nên đừng quá bất thần khi trầm cảm là một trong những nguyên cớ thông thường nhất của chứng mất ngủ.

Có một thực tế cho thấy rằng trầm cảm là một trong những rối loàn thần kinh tầm thường nhất tại những nước sản xuất, và bạn có thể nhận ra lý do tại sao người bị trầm cảm lại gặp mặt phổ thông rắc rối và khiếp sợ trong việc làm cho thế nào để ngủ.

Các rối loàn tâm cảnh khác bao gồm cả rối loàn lưỡng cực cũng có khuynh hướng gây ra tình trạng ngủ không ngon giấc.

Do vậy, ví như bạn gặp gỡ nhân tố về mất ngủ, bạn nên rà soát xem chính mình có bị trầm cảm hay không. Bạn có thể nhờ đến sự giúp sức nhiều năm kinh nghiệm để có kết quả chính xác.

Một số yếu tố sức khỏe

Có hầu hết bệnh lý có thể gây ra chứng mất ngủ và nai lưng trọc. Ví như bạn đang cảm thấy khổ cực hoặc có cảm giác khó tính khi bị bệnh thì bạn sẽ có khả năng bị mất ngủ.

Ngay cả khi những bệnh lý khôn cùng chung như đang có mang hoặc trong quá trình mãn kinh cũng có thể là nguồn gốc dẫn tới khó khăn ngủ.

Vì thế, giả dụ bạn đang nỗ lực để ngủ cùng lúc có thể xác định được các cách thức như hít thở hoặc thư giãn khi mình đang bị bệnh, bạn có thể ngủ ngon mà không cần sử dụng thuốc cung cấp.

Mỏi mệt

Có thể bạn sẽ nghĩ là hơi vô lý. Thế nhưng, mỏi mệt có thể gây ra mất ngủ hoặc không ngủ được. Tình trạng số đông dục cường độ cao hoặc bắt buộc giữ bản thân mình thức giấc táo trong một thời điểm dài bằng bí quyết uống rộng rãi cà phê hoặc rượu sẽ gây ra trạng thái mất ngủ. Học sinh cũng có thể sẽ bị chứng mất ngủ nếu như họ dùng thuốc bổ nhằm kéo dài tài năng tỉnh táo để ôn thi.

Dùng quá rộng rãi caffeine

Không hề người nào cũng trông thấy rằng caffeine là một chất kích thích và nó thường hiện diện trong trà và cà phê. Vì vậy, bạn có thể dùng một tách cà phê vào buổi sáng để khởi đầu một ngày mới nhưng nếu như bạn dùng một hoặc hai tách cà phê vào đêm tối, bạn có khả năng không ngủ được.

Phân tích cho thấy rằng caffeine vẫn sống sót trong cơ thể đến tám giờ. Vì thế, giả dụ tối hôm trước không ngủ ngon, bạn có thể tiêu thụ đồ uống hoặc thực phẩm có chứa phù hợp chất này vào buổi trưa nhưng đừng bao giờ sử dụng chúng vào gần giờ đi ngủ.

Thiếu hoạt động tình dục

Tình dục là liều thuốc an thần huyền diệu vì sau mỗi lần yêu, rất nhiều chất hóa học và hóc-môn trong cơ thể được giải phóng làm cho bạn dễ ợt đi tham gia giấc ngủ một bí quyết ngon lành.

Do vậy, thiếu ngủ, thậm chí mất ngủ là hậu quả dễ nhận thấy nhất của thân thể khi “đói sex”. Bạn cũng có thể mơ tới sex với tần suất sum sê lạ lùng, cả ngày lẫn đêm.

Không ngờ hạt mắc ca lại có những giá trị dinh dưỡng này.